Giới thiệu công trình nhà gỗ 5 gian bằng gỗ lim tại Bắc Ninh

Nhà gỗ 5 gian cổ truyền là một trong những công trình có quy mô lớn. Được nhiều gia chủ xây dựng với mong ước tìm về những kỷ niệm ngày xưa, là nơi thờ cúng tổ tiên. Nội dung bài viết hôm nay chúng tôi xin giới thiệu về một công trình nhà gỗ 5 gian 36 cột thông gian tại Bắc Ninh.

Video về nhà gỗ lim 5 gian 36 cột

Thông số kỹ thuật của nhà gỗ 5 gian

  • Nhà gỗ lim 5 gian 36 cột có chiều dài 9,4m; chiều rộng 15,5m. Các khoảng gian trung bình là 3m (kích thước phủ bì).
  • Số lượng cột nhà là 36 cột. Thứ tự lần lượt các cột như sau: cột cái 33cm, cột con 30cm, cột hiên 27cm.
  • Ngôi nhà sử dụng gỗ lim tali được nhập khẩu từ Nam Phi, là dòng gỗ thương hiệu trên thị trường hiện nay.

Những ưu điểm và nhược điểm khi làm nhà bằng gỗ lim

  • Ưu điểm: Gỗ lim là một trong những dòng gỗ chất lượng, có tính chất cơ lý ổn định, chắc, nặng. Thích hợp cho làm bộ khung nhà gỗ cổ truyền. Màu sắc của gỗ lim khá phong phú và đa dạng tạo được vẻ sang trọng cho ngôi nhà gỗ cổ truyền. Khả năng cách nhiệt và cách điện của gỗ lim tốt. Tuổi thọ của gỗ lim có thể lên đến hàng trăm năm.
  • Nhược điểm: Mùi của gỗ lim gây ra sự khó chịu cần được gia công hết sức cẩn thận. Trọng lượng của gỗ lim cũng lớn vậy nên quá trình vận chuyển sẽ phải nhờ sự trợ giúp của các phương tiện máy móc.

Bên ngoài nhà gỗ 5 gian cổ truyền

  • Căn nhà được lợp ngói ta nung thủ công, với 5 bậc ngũ cấp được sử dụng đá tự nhiên nguyên khối. Công trình có phần sân được lát gát đỏ bát tràng. Đốc nhà sử dụng gạch không trát, kết hợp với đôi cột đồng trụ tạo sự oai nghiêm.
  • Bên cạnh nhà được gia chủ sử dụng để trồng rau. Khuôn viên của căn nhà được bố trí nhiều cây cảnh và cây ăn quản.
  • Kẻ hiên của ngôi nhà được chạm khắc những hoa văn công phu. Cửa bức bàn nhà gỗ là những bức tranh được đục chạm hoa văn như: bình hoa, tùng cúc trúc mai, ngũ phúc lâm môn…
  • Bên cạnh là căn nhà ngang 2 tầng được xây dựng để nghỉ ngơi và sinh hoạt chung của gia đình. Ngưỡng cửa của ngôi nhà được thiết kế vừa phải. Nền nhà lựa chọn họa tiết gạch bông cổ điển.

Bên trong nhà gỗ 5 gian cổ truyền

  • Bên trong căn nhà gỗ được bố trí và thiết kế rất khoa học. Đúng chuẩn kiến trúc kẻ truyền Bắc Bộ. Đây là công trình được gia chủ dành làm nơi thờ cúng tổ tiên và dòng họ.
  • Vách thuận của căn nhà gỗ được làm có đố vỏ măng và đố lụa hết sức đẹp mắt. Các xà nhà được treo thêm đèn lồng và quạt trần tạo sự cổ kính và hoài niệm.
  • Gian ngoài cùng tường hậu được ốp gỗ, bố trí thêm một ô cửa sổ tạo sự thông thoáng. Hai gian tiếp theo được sử dụng đặt trường kỷ, sập gỗ nhỏ dành cho việc tiếp khách.
  • Gian chính giữa của căn nhà được sử dụng làm gian thờ cúng. Với đầy đủ những phần nội thất như: án gian, cửa võng thờ nhiều lớp, hoành phi câu đối, đôi lục bình, đôi hạc đồng thờ. Góp phần tạo sự sang trọng cho căn nhà gỗ.

Hình ảnh thực tế công trình nhà gỗ 5 gian tại Bắc Ninh

Tổng thể công trình nhà gỗ 5 gian 36 cột

Tổng thể công trình nhà gỗ 5 gian 36 cột

Bên trong ngôi nhà gỗ cổ truyền

Bên trong ngôi nhà gỗ cổ truyền

Gian thờ cúng nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

Gian thờ cúng nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

Gian tiếp khách của nhà gỗ 5 gian

Gian tiếp khách của nhà gỗ 5 gian

Câu đầu nhà gỗ 5 gian cổ truyền

Câu đầu nhà gỗ 5 gian cổ truyền

 

Giới thiệu cơ sở chuyên thi công nhà cổ truyền

Trong số những cơ sở chuyên làm nhà gỗ hiện nay. Thì nhà gỗ Phúc Lộc được đánh giá là chuyên nghiệp và có uy tín trên thị trường. Các công trình được chúng tôi thi công gồm: nhà gỗ 5 gian, nhà gỗ sân vườn, nhà gỗ 3 gian, nhà thờ họ, nhà từ đường…Những công trình này có mật độ phủ sóng trên nhiều tỉnh thành của các nước.

Xưởng nhà gỗ Phúc Lộc được đặt cách trung tâm Hà Nội 25km về phía Tây (ngay dưới chân núi chùa Tây Phương). Phúc Lộc bao gồm 4 xưởng sản xuất với quy mô trên 2000m2. Đầy đủ những thiết bị máy móc hiện đại như: máy cưa xẻ, giàn cẩu trục, máy tiện, máy cắt CNC…

Ngoài ra, đơn vị chúng tôi có được đội thợ chất lượng, đến từ làng nghề Chàng Sơn. Đây là những người thợ đã làm nên những công trình nổi tiếng như: Văn Miếu Quốc Tử Giám, 18 vị La Hán chùa Tây Phương…

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ 

>Tham khảo những mẫu nhà gỗ 5 gian đẹp

 

Bạn có nhu cầu cần tư vấn xin vui lòng điền vào bảng dưới đây






    Năng lực nhà gỗ Phúc Lộc: