Nhà thờ gỗ 3 gian có gì khác với nhà ở thông thường

Nếu như quý vị đang tò mò về nhà thờ gỗ 3 gian có gì khác so với nhà ở thông thường. Hãy cùng nhà gỗ Phúc Lộc đi tìm lời giải đáp ngay ở nội dung bài viết dưới đây, mời quý vị chú ý theo dõi.

1. Điểm khác biệt giữa nhà thờ gỗ 3 gian và nhà ở thông thường

Nhà thờ gỗ 3 gian cổ truyền trong thời gian gần đây có xu hướng phát triển. Vậy nhà thờ họ gỗ 3 gian có điều gì đặc sắc so với nhà ở thông thường. Để thấy được sự khác biệt giữa nhà gỗ 3 gian và nhà ở thông thường quý vị cần dựa trên những đặc điểm chính sau đây.

nhà thờ gỗ 3 gian

nhà thờ gỗ 3 gian

Nhà thờ gỗ 3 gian

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi, tại sao lại sử dụng nhà thờ gỗ mà không phải nhà thờ bằng chất liệu khác. Điều này được lý giải là vì, trong quan niệm của người việt, cũng như phong thủy.

Những vật dụng kim loại để xây dựng nhà ở thông thường sẽ không đem lại trường khí tốt, ảnh hưởng đến cuộc sống, tài vận và sự linh thiêng của gia chủ.

Vậy nên làm nhà thờ gỗ sẽ đảm bảo được về cả mặt kiến trúc, lẫn tâm linh. Bởi gỗ có tính lành, theo phong thủy thì thuộc hệ mộc, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển không ngừng. Một nhà thờ họ từ đường bằng gỗ 3 gian to sẽ giúp cho người ở trong nhà gặp được nhiều vận may trong cuộc sống.

Một số điểm nổi bật của nhà gỗ 3 gian khác so với nhà thông thường.

  • Về chất liệu gỗ làm nhà thờ: Chất liệu để làm nên một ngôi nhà gỗ 3 gian chủ yếu là từ gỗ, một chất liệu có sẵn trong tự nhiên. Các loại gỗ được dùng để xây dựng nhà thờ gỗ thường sẽ là những loại gỗ như: gỗ mít, gỗ lim, xoan, sến, táu…
  • Về cấu trúc nhà thờ gỗ: Nhà thờ họ từ đường gỗ 3 gian có cấu trúc theo đúng kiến trúc nhà gỗ cổ truyền, bao gồm các bộ phận: Cột nhà, xà nhà, kẻ, câu đầu, con lợn, rường cụt…Những bộ phận này được sắp xếp hợp lý để tạo nên một ngôi nhà thờ họ gỗ 3 gian hoàn chỉnh.
  • Về nội thất bên trong ngôi nhà gỗ 3 gian:  nội thất nhà thờ họ gỗ 3 gian truyền thống có sự khác biệt đối với nhà ở thông thường. Một ngôi nhà thờ phải đảm bảo đầy đủ về nội thất như: án gian, hoành phi, câu đối, bộ trưởng kỷ, sập gụ, hai bức lách, tường hậu ốp nan dọc, vỏ đỗ măng…
  • Về công năng: Nhà thờ từ đường được sử dụng là không chỉ là thờ cúng tổ tiên, tiếp đón khách, là nơi để tụ họp gia đình, dòng họ trong những lần có công việc hệ trọng, hoặc ngày lễ tết.
  • Ý nghĩa của nhà thờ gỗ cổ truyền hết sức đặc biệt. Bởi nó truyền tải đến thông điệp về sự giáo dục con cháu đời sau luôn nhớ về nguồn cội, nhớ về những gì cha ông ta đã xây dựng, nhớ về những nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có của nó. Điều này được gửi gắm vào những nét chạm khắc tinh tế và tỉ mỉ trong từng hoa văn và họa tiết của căn nhà gỗ 3 gian.

Nhà ở thông thường

  • Về chất liệu: nhà ở thông thường hiện nay đã số được sử dụng chủ yếu các chất liệu như: xi măng, sắt, thép, cát và các nguyên liệu công nghiệp khác…tạo thành
  • Về cấu trúc nhà ở thông thường: rất phong phú và đa dạng, tùy theo nhu cầu gia chủ, địa hình, diện tích mà sẽ xây dựng một ngôi nhà ở phù hợp nhất. Cấu tạo chính của ngôi nhà thông thường sẽ bao gồm: cột, móng, tường, mái, dầm, sàn, thang…
  • Về nội thất bên trong nhà ở thông thường: Tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng mà gia chủ sẽ lựa chọn phần nội thất sao cho phù hợp. Tuy nhiên, thì một ngôi nhà ở thông thường sẽ bao gồm một số phần nội thất cố định như: bàn ghế, giường, tủ, kệ, tranh, ảnh, giá sách…
  • Về công năng của nhà ở thông thường: Tính năng chính của nhà ở thông thường là nơi để sống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hàng ngày của gia chủ.

2. Đơn vị thiết kế và thi công nhà gỗ 3 gian

Nhà gỗ cổ truyền Phúc Lộc hân hạnh là đơn vị đồng hành với quý vị trên hành trình thực hiện một căn nhà gỗ 3 gian. Đơn vị chúng tôi chuyên thi công các công trình nhà gỗ cổ truyền như: nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ 5 gian, nhà thờ họ, nhà từ đường, miếu…

Đến với chúng tôi quý vị sẽ nhận được tư vấn chu đáo từ Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm. Người có nhiều năm kinh nghiệm trong thực hiện các ngôi nhà gỗ cổ truyền.

Thông tin liên hệ của nhà gỗ Phúc Lộc

  • Số điện thoại: 0973812666
  • Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kts Nguyễn Huy Khiêm
  • Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, Huyện Thạch Thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Xem thêm dự án thiết kế nhà gỗ

> Xem thêm các video về nhà gỗ cổ truyền xưa

 

 

 

Bạn có nhu cầu cần tư vấn xin vui lòng điền vào bảng dưới đây






    Năng lực nhà gỗ Phúc Lộc: